Quyết định ban hành đề án nâng cao chất lượng giáo dục Cù Chính Lan

SỰ CẦN THIẾT, CĂN CỨ VÀ PHẠM VI XÂY DỰNG ĐỀ ÁN
- Sự cần thiết xây dựng đề án
Trong những năm qua, được sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên, sát sao của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố, sự quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo, sự hỗ trợ của các ngành chức năng, công tác giáo dục và đào tạo trên địa bàn thành phố đã đạt được những kết quả tích cực. Nhiều trường học trên địa bàn đã tranh thủ thời cơ, phát huy được lợi thế của mình để nâng cao chất lượng giáo dục và thu hút được nhiều học sinh vào học.
Phường Lam Sơn là phường trung tâm của thành phố Thanh Hóa, giao thông thuận lợi; tình hình chính trị – xã hội ổn định, kinh tế phát triển. Trong những năm qua Đảng uỷ, HĐND, UBND phường luôn quan tâm và chăm lo đến sự nghiệp giáo dục của địa phương. Nhân dân trong phường luôn coi trọng và chăm lo cho việc học tập của con em. Song trường THCS Cù Chính Lan chưa phát huy được thế mạnh và tiềm năng sẵn có, việc tuyển sinh luôn đạt thấp so với chỉ tiêu được giao, chưa thu hút được học sinh trên địa bàn vào học, chất lượng giáo dục còn thấp, nhiều phụ huynh, học sinh chưa tin tưởng vào nhà trường.
Vì vậy, việc ban hành Đề án “Nâng cao chất lượng giáo dục Trường THCS Cù Chính Lan, thành phố Thanh Hoá giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030” nhằm từng bước nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, chất lượng đại trà và chất lượng mũi nhọn, tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác tuyển sinh đầu cấp; thực hiện tốt công tác bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, thúc đẩy việc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo là cần thiết.
- Căn cứ để xây dựng đề án
- 1. Cơ sở lý luận
– Luật tổ chức chính quyền địa phương số 77/2015/QH13 của Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam, ngày 19/06/2015;
– Luật Giáo dục số 43/2019/QH14, ngày 14/6/2019 của Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam;
– Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XI về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế”;
– Thông tư số 32/2020/TT-BGDĐT, ngày 15/9/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường trung học phổ thông có nhiều cấp học;
– Thông tư số 18/2018/TT-BGDĐT, ngày 22/8/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo Ban hành Quy định về kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học;
– Thông tư số 16/2017/TT-BGDĐT, ngày 12/77/2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn danh mục khung vị trí việc làm và định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục phổ thông công lập;
– Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Thanh Hóa lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2020-2025.
- Cơ sở thực tiễn
Thời gian qua, nhiều trường trung học cơ sở đã tập trung đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, nâng cao chất lượng giáo dục; qua theo dõi, đánh giá, các trường THCS: Điện Biên, Quang Trung, Lý Tự Trọng, Minh Khai, Nguyễn Văn Trỗi, Quảng Tâm, Quảng Thành, Thiệu Dương, Đông Cương,… các trường này đã đạt được những kết quả cao trong công tác dạy và học tập. Hàng năm số học sinh đăng ký vào học cao, tuyển sinh được nhiều học sinh, từ đó tạo ra sức lan tỏa rộng; vị thế, thương hiệu, uy tín của nhà trường được nâng lên.
Trường THCS Cù Chính Lan nằm ở trung tâm thành phố Thanh Hóa, giao thông thuận lợi; tình hình chính trị – xã hội ổn định, kinh tế phát triển. Trong những năm qua Đảng uỷ, HĐND, UBND phường luôn quan tâm và chăm lo đến sự nghiệp giáo dục trên địa bàn, nhân dân trong phường luôn coi trọng và chăm lo cho việc học tập của con em. Nhà trường từng là một trường có chất lượng giáo dục tốt, qui mô học sinh đông, đội ngũ giáo viên có chất lượng. Song, từ nhiều năm qua nhà trường đã không phát huy được thế mạnh và tiềm năng, nhiều phụ huynh, học sinh chưa tin tưởng vào nhà trường, chưa thu hút được học sinh trên địa bàn vào học, tuyển sinh đầu cấp luôn đạt thấp so với chỉ tiêu được giao, chất lượng giáo dục thấp.
III. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu của đề án
- Đối tượng
– Cán bộ quản lý; đội ngũ giáo viên, nhân viên; học sinh của Trường THCS Cù Chính Lan và một số trường khác trên địa bàn.
- Phạm vi
– Công tác tổ chức các hoạt động giáo dục tại một số trường THCS trên địa bàn thành phố Thanh Hóa và vùng lân cận.
– Đánh giá thực trạng giáo dục và xác định quan điểm, mục tiêu, nội dung, giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục Trường THCS Cù Chính Lan.
– Các giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục Trường THCS Cù Chính Lan, nâng số lượng và chất lượng đầu vào của tuyển sinh đầu cấp.